Cây sâm đất có mấy loại? Đặc điểm và tác dụng của cây sâm đất

Cây sâm đất có mấy loại?

Nhìn chung, sâm đất là loại cây dễ sinh trưởng và dễ trồng nên khá phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế có khá nhiều loại sâm đất khác nhau với những công dụng và đặc điểm riêng biệt. Dưới đây là những loại sâm đất phổ biến ở nước ta hiện nay:

Liên hệ : Ms. Vui 097.118.3688 hoặc Mr. Phong 0946.887.838

https://shopee.vn/phongvuitb

Sâm cau rừng

Là loại sâm đất khá quý hiếm và có giá trị cao trên thị trường. Tên khoa học của sâm cau rừng là Curculigo Orchioides. Nguồn gốc của sâm cau rừng là ở Nhật bản, Trung Quốc rồi được mang giống đến bán đảo Đông Dương.
Cây sâm cau rừng được cho là loại dược liệu giúp con người tăng khả năng miễn dịch, nhanh khỏi ốm, tăng cường sinh lực nam giới….

Sâm ngọc linh

Tên khoa học của sâm ngọc linh là Panax vietnamensis. Cây sâm ngọc linh chỉ sinh trưởng ở vùng núi Ngọc Linh thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 1200m. Hiện nay, chỉ có ở Việt Nam mới là môi trường sống của sâm ngọc linh nên đây là loại dược liệu có giá trị cao và vô cùng đắt đỏ.
Sâm ngọc linh có nhiều tác dụng, trong đó, nổi bật nhất phải kể đến khả năng hỗ trợ điều trị ung thư rất tốt. Đó cũng là lý do mà loại cây này được nhiều người săn lùng.

Sâm đương quy

Tiếp theo trong danh sách các loại cây sâm đất là sâm đương quy. Sâm đương quy có tên khoa học là Angelica Sinensis. Tác dụng nổi bật của sâm đương quy là tăng cường sinh lực, lưu thông máu, ăn thần… Sử dụng dược liệu này mỗi ngày không chỉ điều trị bệnh mà còn tăng cường sức khỏe dẻo dai.
Để sử dụng loại cây này, người ta thường ngâm rượu hoặc sấy khô rồi đun nước uống mỗi ngày.

Đinh lăng nếp nhỏ

Một trong những loại sâm đất không thể bỏ qua là đinh lăng nếp nhỏ. Đây cũng là loại sâm quý nhưng có giá trị thấp hơn nên được sử dụng phổ biến.
Những tác dụng nổi bật của đinh lăng nếp nhỏ có thể kể đến như: hạ sốt, tiêu viêm, làm lành vết thương nhanh chóng… Đinh lăng nếp nhỏ là dược liệu phổ biến trong đông y.

Sâm quy đá

Sâm quy đá có tên khoa học là Angelica sinensis. Đây là loại sâm dành riêng cho phụ nữ với những tác dụng thần kỳ như: điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh. Bên cạnh đó, người mới ốm dậy sử dụng loại sâm này cũng mang đến công dụng khá tốt.

Đẳng sâm

Tên khoa học của đẳng sâm là Campanumoea javanica Blume. Dấu hiệu nhận biết loại sâm này là màu trắng, phần rễ nhỏ, thân phình to và chia nhiều đốt. Loại sâm đất này có giá thành rẻ nên được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc bắc và đông y.
Tác dụng của đẳng sâm có thể kể đến như: giảm ốm vặt, tăng sức đề kháng, tăng cường lưu thông máu, cao huyết áp.



Cây sâm đất có mấy loại? Đặc điểm và tác dụng của cây sâm đất
Cây sâm đất có mấy loại?

Liên hệ : Ms. Vui 097.118.3688 hoặc Mr. Phong 0946.887.838

https://shopee.vn/phongvuitb

Đặc điểm của cây sâm đất

Nhắc đến sâm đất, người ta thường nghĩ đến loại dược liệu quý thường sử dụng trong đông y. Và quả thật đúng như vậy, dù là loại sâm đất nào cũng đều có tác dụng chữa bệnh vượt trội.
Sâm đất tên khoa học là Boerhavia diffusa L. thuộc họ hoa phấn. Đông y cho rằng, sâm đất có vị đắng, hơi cay, ít độc, tính lạnh. Nguồn gốc của sâm đất xuất phát từ vùng Trung Mỹ, sau đó mới được đem về Việt Nam.
Hiện tại, hầu hết các loại sâm đất đều đang được sinh trưởng tự nhiên tại các vùng núi phía bắc.
Trong tự nhiên, cây sâm đất có hình dáng khá dễ dàng để nhận biết với phần rễ to, mập, thân phân thành nhiều nhánh. Thân sâm đất mọc thẳng đứng, cao đến 50cm khi trưởng thành.
Lá sâm đất mọc so le nhau, hình trái xoan hoặc quả trứng, mép lá có sóng lượn. Hoa sâm đất nhỏ, đa số là màu hồng. Hoa mọc thành chùm và thưa dần ở phần thân. Mỗi chùm hoa dài tầm 30cm. Trong năm, cây sâm đất thường ra hoa vào tháng 6 và kết quả tầm tháng 9. Quả sâm đất khá nhỏ, có màu đen và dẹt.
Về phần củ sâm đất thì đa số có hình tròn và được sử dụng chủ yếu làm dược liệu chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể dùng cả lá, thân để chữa bệnh.
Nhìn chung, cây sâm đất có thể thu hái quanh năm nhưng với phần rễ thì thời điểm thu hái tốt nhất là vào mùa thu. Sâm đất có thể dùng dưới dạng tươi hoặc phơi khô để bảo quản trong thời gian dài.



Cây sâm đất có mấy loại? Đặc điểm và tác dụng của cây sâm đất
Hình ảnh cây sâm đất

Liên hệ : Ms. Vui 097.118.3688 hoặc Mr. Phong 0946.887.838

https://shopee.vn/phongvuitb

Tác dụng của cây sâm đất

Với những đặc điểm như trên, sâm đất mang đến nhiều công dụng chữa bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một số tác dụng điều trị bệnh của sâm đất và cách thực hiện bài thuốc:
  • Chữa tiểu đường: Người bệnh cần chuẩn bị 75g cây sâm đất. Sau đó, đem sâm đất sắc cùng với 1 lít nước trong 15 phút. Mỗi ngày, bạn uống 1 thang thuốc này trong 1 tháng liên tục sẽ thấy lượng đường trong máu giảm bớt.
  • Điều trị tiêu chảy: cần chuẩn bị 15g sâm đất cùng 15g đại táo. Sau đó, bạn rửa sạch tất cả nguyên liệu rồi đun cùng 1,5 lít nước. Uống hết trong ngày cho đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm.
  • Cây sâm đất giảm táo bón: Cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu bao gồm 30g lá sâm đất, 20 rễ đinh lăng, 30 vừng đen rang, 30g lá vông non, 20g lá thiên lý. Sau đó, cho tất cả nguyên liệu vào nồi nấu thành thuốc uống trong ngày cho đến khi chứng táo bón hết hẳn.
  • Chữa tiểu tiện nhiều: lấy 60g sâm đất, 50g rễ cây kim anh. Sau đó, sắc tất cả các nguyên liệu cùng 550ml nước cho đến khi còn 250ml. Chia thuốc thành 2 lần/ngày và dùng liên tục trong 5 ngày để thấy hiệu quả.
  • Tán sỏi thận: Nếu bị sỏi thện này, người bệnh cần chuẩn bị cây sâm đất khô. Sau đó tán mịn nguyên liệu rồi lấy 10g bột hòa tan cùng 1 lít nước sôi. Hàng ngày, uống hết chỗ nước này đến khi bệnh thuyên giảm.
  • Trị chứng ra mồ hôi trộm: Người bệnh cần chuẩn bị 60g sâm đất cùng nửa cái dạ dày heo. Sau đó, sơ chế dạ dày lợn cho sạch rồi thái miếng vừa ăn, cho vào nồi hầm cùng sâm đất rồi ăn hàng ngày.
Như vậy, bài viết đã giải đáp những thông tin về cây sâm đất có mấy loại và đặc điểm, tác dụng của loại cây này. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có nhiều hiểu biết hơn và cách sử dụng loại cây này chữa bệnh. Chúc bạn đọc luôn khỏe mạnh.

Liên hệ : Ms. Vui 097.118.3688 hoặc Mr. Phong 0946.887.838

https://shopee.vn/phongvuitb

Hình ảnh chủ đề của suprun. Được tạo bởi Blogger.